GH (General Hardness) trong nuôi thủy sản nước ngọt.


GH (General Hardness): Độ cứng tổng: Được hiểu là phép đo tổng hàm lượng Ca2+ và Mg2+ trong nước. Các cation hóa trị hai khác cũng có đóng góp vào độ cứng, Tuy nhiên nồng độ của chúng trong nước tự nhiên thường thấp.  Đơn vị phổ biến là dGH or °GH (Degrees of general hardness), Hay mg/L như là CaCO3. Ghi chú: 1 °GH =17.85 mgCaCO3/l
Tổng độ cứng là một đặc tính tổng hợp và không thể được giải thích chính xác liên quan đến sức khỏe động vật thủy sinh hoặc quản lý hệ thống nuôi trừ khi nồng độ các chất đóng góp vào tổng độ cứng được biết đến. Nhìn chung, canxi có tầm quan trọng lớn hơn magiê trong vùng nước quản lý nuôi trồng thủy sản. Trong  một số thủy vực nước ngọt tự nhiên ta thấy rằng hàm lượng ion Ca2+ thường cao hơn Mg2+, và điều này là ngược lại đối với nước có độ mặn cao.
Hầu hết các động vật thủy sản nước ngọt phát triển tốt trên một khoảng khá rộng các giá trị độ cứng nhưng chúng có thể dễ bị ảnh hưởng bởi các điều kiện chất lượng nước bất lợi khi giá trị độ cứng (đặc biệt là nồng độ canxi) thấp. Điều này có thể hiểu là động vật thủy sinh cần canxi và magiê để tăng trưởng, phần lớn nhu cầu dinh dưỡng cho hai khoáng chất đó hấp thụ từ nước. Một số loài cá và động vật giáp xác trưởng thành có thể sống sót và phát triển trong vùng nước có hàm lượng canxi và magiê rất thấp nếu có đủ số lượng hai khoáng chất trong chế độ ăn uống của chúng . Tuy vậy, dù sự tăng trưởng của cá có thể được chấp nhận, nhưng động vật được nuôi trong những điều kiện đó có thể phát triển chậm và thiếu khả năng chịu đựng đối với các tác nhân gây stress môi trường nhất định.
Trong môi trường nước Ca2+ có tác dụng cải tạo tính chất đất của nền đáy., làm cho đất bớt chua và tăng độ hòa tan và đồng hóa các chất dinh dưỡng khác như N, P, K tạo sự quân bình giữa các muối dinh dưỡng trong nước giúp cho vi sinh vật hoạt động hữu hiệu hơn, cung cấp Canxi cho thực vật.  trong cơ thể động vật, so với các cation khác, Canxi chiếm tỷ lệ cao nhất tập trung chủ yếu trong  xương, răng và một phần trong máu. Ion Ca2+ có vai trò quang trọng trong cơ chế đông máu, hoạt động của tim, cơ thần kinh và sự thẩm thấu của màng tế bào. Ca2+ có trong môi trường nước đủ cung cấp cho nhu cầu thủy sinh vật là một trong những nguyên tố cần thiêt để năng suất cá nuôi cao.
Đối với trứng và ấu trùng: Canxi trong nước là cần thiết để "làm cứng nước" là yếu tố quan trọng trong việc  trứng cá nước ngọt  được thụ tinh và hình thành  cấu trúc xương ấu trùng. Canxi cũng ảnh hưởng đến tính thấm của màng và rất quan trọng trong việc phát triển phôi thành công, đặc biệt là ở vùng nước có độ pH thấp hoặc cường độ các ion thấp.
Ion Mg2+  rất quan trọng đối với thực vật vì nó là cấu tử trung tâm của diệp lục tố (Giống  như sắt trong máu của  động vật). Thiếu Mg2+ thực vật không tạo được diệp lục tố nên không quang hợp được hợp chất hữu cơ.  Đối với động vật nó cũng đóng vai trò quan trọng trong tiến trình sống.
Các ion kim loại Cu2+, Zn2+, Cd2+, Ni2+ khá độc đối với động vật thủy sản. Một số ion độc hại thường được coi là cation hóa trị hai. Canxi và magiê, cũng là cation hóa trị hai, làm giảm độc tính của các kim loại đó bằng cách cạnh tranh với các kim loại để liên kết và hấp thu các vị trí tại  mang.  Khả năng bảo vệ của canxi và magiê không phụ thuộc vào ảnh hưởng của pH đối với khả năng độc của kim loại này.  pH ảnh hưởng đến độ hòa tan và nồng độ của kim loại, trong khi canxi và magiê ảnh hưởng đến sự liên kết và hấp thu của kim loại tại mang.
Tổng hợp bởi kiemtranuoc.com

Share on Google Plus

kiem tra nuoc

Mang lại sự thuận tiện cho khách hàng với phương chăm “ANYWHERE – ANYTIME” tất cả các dòng sản phẩm và dịch của công ty đều hướng đến sự thuận lợi nhất cho khách hàng.
    Blogger Comment
    Facebook Comment