Vòng tuần hoàn Cacbon

Vật chất không tự sinh ra và nó cũng không tự mất đi mà chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác. Cacbon một thành phần quan trọng của cuộc sống cũng như thế, sự luân chuyển của cacbon gọi là vòng tuần hoàn cacbon hay là chu trình cacbon đây là một trong những chu trình quan trọng nhất trên trái đất.

Khí quyển là nguồn cung cấp C chính trong chu trình tuần hoàn C (chủ yếu ở dưới dạng CO2. CO2 đi vào hệ sinh thái nhờ quá trình quang hợp và trở lại khí quyển nhờ quá trình hô hấp và quá trình đốt cháy.Thực vật lấy khí cacbonic (CO2) từ không khí dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời tạo ra chất hữu cơ. Thực vật thủy sinh cũng sử dụng một lượng CO2 đáng kể từ trong môi trường nước, trong môi trường nước sự trao đổi CO2 cũng diễn ra với sự trao đổi của hô hấp. Cây sử dụng CO2, nước, các hợp chất từ trong đất (C, N, P…) để tạo ra những cacbonhydrate như glucose, và oxy được sinh ra như là một sản phẩm phụ của quá trình quang hợp. Glucose sau đó có thể được sử dụng ở dạng tinh bột và Celluloso được động vật hoặc vi khuẩn sử dụng hình thành một lượng sinh khối, thịt… Động vật ăn nguồn sinh khối và hô hấp sản sinh ra CO2 như một phụ phẩm.
Glucose hoặc celluloso khi bị đốt cháy sẽ sản sinh ra lại CO2 và đi vào trong khí quyển, Mặc khác việc đốt những nguyên liệu hóa thạch, nguyên liệu dầu… cũng sản sinh ra một lượng CO2 to lớn cho khí quyển.
Thực vật cũng sản sinh ra lượng CO2 cho khí quyển thông qua quá trình hô hấp và ban đêm.
Chất thải do động vật thải ra được một số vi khuẩn và nấm chọn lọc và hấp thu một số chất cần thiết cho quá trình sinh trưởng của mình và quá trình này cũng sản sinh CO2 cho khí quyên, Ngoài ra động vật và thực vật chết đi sự phân hủy cũng sản sinh ra lượng CO2 cho khí quyển.
Trong môi trường nước Cacbon tồn tại dạng hòa tan chủ yếu dạng CO2 và HCO3- cả 2 đề góp phần vào quá trình quang hợp và sự chuyển hóa C trong nước tư tự như trong khí quyển.

 Tổng hợp bởi Kiemtranuoc.com


Share on Google Plus

kiem tra nuoc

Mang lại sự thuận tiện cho khách hàng với phương chăm “ANYWHERE – ANYTIME” tất cả các dòng sản phẩm và dịch của công ty đều hướng đến sự thuận lợi nhất cho khách hàng.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét