Oxy trong nuôi trồng thủy sản

Oxy là chất khí quan trọng nhất trong số các chất khí hòa tan trong môi trường nước. Nó rất cần đối với đời sống sinh vật đặc biệt đối với thủy sinh vật, vì hệ số khuếch tán của oxy trong nước nhỏ hơn rất nhiu so với trong không khí. Theo Krogh (1919) (trích dẫn bởi Boyd, 1990) thì hệ số khuếch tán của oxy trong không khí là 11 còn trong nước chỉ là 34.10-6. Do đó, dễ đưa đến hiện tượng thiếu oxy cục bộ trong thủy vực. Hơn nữa, trong thủy quyển oxy hòa tan chỉ chiếm 3,4% thể tích, còn trong khí quyển nó chiếm tới 20,98% thể tích.



Theo Swingle (1969) thì nồng độ oxy hòa tan trong nước lý tưởng cho tôm, cá là trên 5 ppm. Tuy nhiên, nếu hàm lượng oxy hòa tan vượt quá mức độ bão hòa cá sẽ bị bệnh bọt khí trong máu, làm tắt nghẽn các mạch máu dẫn đến não và tim đưa đến sự xuất huyết ở các vây, hậu môn.
Trong môi trường nước càng xuống sâu oxy hòa tan càng giảm, và nước ngọt có oxy hòa tan thấp hơn là nước mặn.
Oxy hòa tan thấp là rất nguy hiểm cho động vật thủy sản. Khi môi trường thiếu oxy hầu hết các động vật thủy sản gia tăng cường  oxy cho cơ thể, sự gia tăng có thể thực hiện ở nhiều khía cạnh như tăng trao đổi nước qua mang, tăng hoạt động hô hấp với khí trời, tăng lượng hồng cầu, tăng ái lực hoặc khả năng gắn kết oxy với hồng cầu… sự tăng cường trao đổi chất có thể là cơ hội để độc chất xâm nhập vào cơ thể nhiều hơn, và gây độc nhanh hơn.
Tuy nhiên mỗi loài thủy sinh vật có một giới hạn oxy hòa tan nhất định, oxy hòa tan cao gây rối loạn trong quá trình hô hấp, có thể gây hiện tượng bong bóng đối với cá.
Quản lý Oxy hòa tan.
Để tránh và khắc phục hiện tượng thiếu oxy trong các ao nuôi cá, khi nuôi ta cần chú ý các điểm sau:
-        Ao nuôi cần thoáng khí, nếu cần thả lục bình, rau muống hay bèo để làm nơi trú ẩn cho cá khi nhiệt độ nước quá cao thì nên gom chúng lại ở một góc ao và không được thả quá 1/3 diện tích mặt ao.
-        Không cho ăn thức ăn quá dư thừa hoặc bón phân quá liu lượng, vì như vậy sẽ dễ dàng đưa đến hiện tượng thực vật phù du nở hoa làm nồng độ oxy hòa tan giảm thấp vào ban đêm (có khi hết hẳn), có thể cả trong ban ngày khi thực vật phù du chết đi quá trình phân hủy của chúng tiêu hao nhiu oxy của môi trường và phóng thích nhiu CO2, tích lũy nhiu NH3, H2S... không có lợi cho đời sống thủy sinh vật trong ao.
-        Thay nước với nguồn nước có chất lượng tốt.
-        Khi thấy có hiện tượng xấu như cá nổi đầu hàng loạt và hoạt động yếu (không phản ứng với tiếng động) thì phải tiến hành sục khí hay cấp nước mới.


     Tổng hợp bởi Kiemtranuoc.com
TEST OXY:
Hãng sản xuất: TMS
Bước nhảy: 0.5 mg/L
Số lần Test 150 (oxy = 8.0).


Xem thêm: CO2 trong nuôi trồng thủy sản.
Share on Google Plus

kiem tra nuoc

Mang lại sự thuận tiện cho khách hàng với phương chăm “ANYWHERE – ANYTIME” tất cả các dòng sản phẩm và dịch của công ty đều hướng đến sự thuận lợi nhất cho khách hàng.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét